สคช. สานงานต่อเนื่องร่วมคณะทำงาน 14 หน่วยงาน ขับเคลื่อนการพัฒนา E-Workforce Ecosystem Platform
นางสาวจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ในฐานะประธานคณะทำงานพัฒนาและขับเคลื่อนการเชื่อมโยง แลกเปลี่ยน และวิเคราะห์ข้อมูลด้านกำลังคนด้วยระบบ E-Workforce Ecosystem Platform เป็นประธานการประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 2/2568 ณ โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ซึ่งเป็นการประชุมในรูปแบบไฮบริด โดยมีนางเมธินี เทพมณี ที่ปรึกษาคณะทำงานเข้าร่วมประชุมผ่านระบบ Zoom และนายนคร ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะทำงาน พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ 14 หน่วยงานที่เป็นคณะทำงานเข้าร่วม ประกอบด้วย ผู้แทนสำนักปลัดกระทรวงแรงงาน, ผู้แทนปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน, ผู้แทนกรมการปกครอง, ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล, ผู้แทนสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน), ผู้แทนสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน), ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ, ผู้แทนกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา, ผู้แทนกรมส่งเสริมการเรียนรู้และผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคม
โดยความสำเร็จล่าสุดของการพัฒนาแพลตฟอร์ม E-Workforce Ecosystem คือการที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้รับรางวัลประเภท GDCC กับการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคน เพื่อการพัฒนาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตของประเทศ ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคลาวด์เพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพแรงงานในระดับประเทศ พร้อมทั้งตอกย้ำบทบาทสำคัญของสถาบัน ในการเป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลของภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนากำลังคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันและอนาคต
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ติดตามความคืบหน้าในการพัฒนาระบบแนะแนวการเรียนรู้สู่อาชีพ (Learning and Career Guidance: LCG) และการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) ซึ่งเป็นภารกิจต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อนหน้า โดยมุ่งหวังให้ E-Workforce Ecosystem Platform เป็นเครื่องมือสำคัญที่สนับสนุนให้คนทุกช่วงวัย ตั้งแต่วัยเรียนจนถึงวัยสูงอายุ สามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อการพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพและเท่าเทียม