ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

มิ.ย.

สคช. เร่งเครื่องพัฒนา อาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ มืออาชีพ รองรับสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมมอบหนังสือรับรองและใบประกาศ การันตีความสามารถ

03.06.2564
621 View
ผู้ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะ จำนวน 105 คน ทยอยเข้ารับ ใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ หนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ บัตรรับรองมาตรฐานอาชีพและเข็มมืออาชีพ ในสาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ ระดับ 1 โดยมี ดร.พรระวี สีเหลืองสวัสดิ์ ผู้แทนองค์กรรับรองฯ จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) เป็นประธานการมอบ ที่โรงเรียนอนันตรักษ์การบริบาล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะ ซึ่งเป็นการจัดงานแบบ New Normal ผู้ที่ผ่านการประเมินจะ ทยอยมารับใบประกาศนียบัตรและหนังสือรับรอง ตั้งเเต่วันที่ 1-30 มิถุนายน 2564 เพื่อป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19
 
การประเมินสมรรถนะผู้ดูแลผู้สูงอายุ ระดับ 1 เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า ผู้ดูแลผู้สูงอายุสามารถปฏิบัติได้ตามหน่วยสมรรถนะหรือไม่ โดยจะต้องสามารถวัดสัญญาณชีพผู้สูงอายุได้ ดูแลด้านโภชนาการของผู้สูงอายุอย่างถูกสุขลักษณะอนามัย ดูแลให้ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเอง โดยให้ทำความสะอาดร่างกายอย่างถูกวิธี จัดเตรียมยาให้ผู้สูงอายุได้ครบถ้วน ดูแลเคลื่อนย้ายร่างกายได้อย่างปลอดภัย พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับผู้สูงอายุไว้อย่างถูกสุขลักษณะอนามัยและมีมาตรฐาน ปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่การดูแลผู้สูงอายุอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการปฏิบัติตามหลักจริยธรรมของการดูแลผู้สูงอายุ ตามมาตรฐานอาชีพหรือไม่
 
อาชีพดูแลผู้สูงอายุ เป็นหนึ่งในอาชีพ ที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เร่งพัฒนากำลังคนอย่างต่อเนื่อง จากการที่ประเทศไทย ได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งก็คือการมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 20 การเตรียมความพร้อม พัฒนาผู้ที่อยู่ในอาชีพ ให้เป็นไปตามมาตรฐานอาชีพ จะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับสังคมว่า คนในกลุ่มอาชีพนี้ จะทำหน้าที่โอบอุ้ม แบ่งเบาและดูแลผู้สูงอายุแทนบุตรหลานได้อย่างมืออาชีพ
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ