ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ก.ค.

สคช. เปิดประเมินเทียบโอนประสบการณ์ (RESK) ข้ามประเทศ

02.07.2564
527 View
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. จัดการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ด้วยวิธีการเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพหรือ RESK (Recognition of Existing Skills and Knowledge) ในสาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย สาขาให้บริการสปา โดยมีโรงเรียนไอ ที เอ็ม นวดไทยโบราณ องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพทำหน้าที่ประเมินสมรรถนะฯ เพื่อให้การรับรองความเป็นมืออาชีพสาขาให้บริการสปา โดยมีผู้เข้ารับการประเมินทั้งหมด 180 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการประเมินด้วยวิธีการเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ (RESK) ที่มีผู้เข้ารับการประเมินซึ่งเป็นคนไทยที่ทำงานในต่างประเทศ ส่งหลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงาน และสัมภาษณ์ผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ทางไกลจาก ประเทศนิวซีแลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และแคนาดา ถึง 5 ราย
 
ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดเผยว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จัดการประเมินในรูปแบบการเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ (RESK) ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้คนในอาชีพใช้ประสบการณ์การทำงานยื่นเป็นหลักฐานตามหลักเกณฑ์การประเมินเพื่อรับคุณวุฒิวิชาชีพ และสามารถต่อยอดก้าวไปสู่คุณวุฒิทางการศึกษาได้ ไม่ว่าผู้เข้ารับการประเมินจะอยู่ซีกไหนของมุมโลกก็สามารถเข้าสู่ระบบการประเมินได้ ด้วยวิธี RESK เป็นรูปแบบที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ และสามารถนำมาใช้ได้จริงสำหรับประเทศไทย เพื่อการการันตีความเป็นมืออาชีพในการทำงานด้วยปริญญาอาชีพ หรือคุณวุฒิวิชาชีพ ที่สำคัญคือการผลักดันให้ระบบการเทียบโอนคุณวุฒิวิชาชีพ ไปสู่การเทียบโอนคุณวุฒิด้านการศึกษา ให้ทุกคนก้าวเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ในอนาคต การประเมินสมรรถนะด้วยวิธีการเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพหรือ RESK จะเป็นกลไกให้บุคคลได้รับการยอมรับในความสามารถ และได้รับคุณวุฒิวิชาชีพที่สอดคล้องกับสมรรถนะ ประสบการณ์ เพื่อยกระดับความสามารถของกำลังคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานให้มีคุณวุฒิวิชาชีพที่สูงขึ้นตามระดับที่เหมาะสมกับความสามารถ และใช้เป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพ และได้รับค่าตอบแทนตามความสามารถที่แท้จริง
 
นางสาวจุลลดา มีจุล รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ บอกว่าการประเมินรูปแบบ RESK ถือเป็นการประเมินสมรรถนะอีกรูปแบบหนึ่งนอกเหนือจากการประเมินสมรรถนะกับองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ซึ่งมีมากกว่า 250 แห่งทั่วประเทศแล้ว ระบบ RESK เป็นนวัตกรรมรูปแบบการประเมินที่สถาบันฯ ดำเนินการเพื่อเพิ่มศักยภาพการรับรองสมรรถนะของกำลังคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงเป็นการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม แต่ยังลดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าสู่ระบบการเมินเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ
 
นายชินดนัย ปามะ ผู้เข้ารับการประเมิน ในอาชีพสปาเทรนเนอร์ ระดับ 5 จากประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวภายหลังการสัมภาษณ์เพื่อประกอบการประเมิน RESK กับองค์กรรับรองว่า ถือเป็นโอกาสดีมาก ที่ได้เข้าสู่ระบบการประเมินรูปแบบ RESK เพราะถึงแม้ตัวเองจะประกอบอาชีพอยู่ไกลถึงประเทศนิวซีแลนด์ แต่ก็มีโอกาสได้รับการการันตีจากหน่วยงานของประเทศไทย ซึ่งได้รับการยอมรับในเรื่องเกี่ยวกับสปา ในฐานะครูผู้สอนเอง ก็ควรจะช่วยสร้างความมั่นใจว่า เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในอาชีพนี้จริง ทั้งนี้หลังจากผ่านการประเมินในครั้งนี้แล้ว ก็จะบอกต่อเพื่อนคนไทยในต่างประเทศ ให้หาโอกาสเข้าร่วมในการประเมินรูปแบบนี้ด้วย เพราะนอกจากจะยืนยันถึงความเชี่ยวชาญในอาชีพแล้ว ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการ Up Skill ที่มีให้ได้มาตรฐานตามหน่วยสมรรถนะ จะช่วยให้เป็นที่ยอมรับในประเทศนิวซีแลนด์อีกด้วย
 
สำหรับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่การประเมิน ผู้ขอรับการประเมินจะต้องเตรียมหลักฐาน ประกอบการพิจารณา อาทิ หนังสือรับรองการทำงาน, ใบกำหนดหน้าที่งาน, ใบประกาศนียบัตร, วุฒิบัตร, วิดีโอการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ, ผลงานจากการปฏิบัติงาน, ภาพถ่ายผลงานหรือชิ้นงาน, รางวัล หรือ เกียรติบัตร, ผลงานทางวิชาการ, ผลงานการเป็นวิทยากร, ผลงานใน Social Media หรือข้อคิดเห็นจากบุคคลที่ 3 เป็นต้น ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีหลักฐานยื่นประกอบการพิจารณาอย่างน้อย 2 รายการขึ้นไปตามแต่ละหลักเกณฑ์การประเมินในสายอาชีพ โดยผู้สนใจเข้ารับการประเมินสามารถรวบรวมหลักฐานส่งไปยังองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ตามสาขาวิชาชีพที่สมัคร นำร่อง 10 สาขาวิชาชีพ อาทิ กลุ่มโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมดิจิทัล เกษตรกรรม บริการสุขภาพ กิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย ธุรกิจเสริมสวย ระบบขนส่งทางราง ธุรกิจบริการ และการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการประเมินตามระบบ RESK ให้ประสบความสำเร็จ เพราะเจ้าหน้าที่สอบจะเป็นตัวกลางสำคัญที่จะพิสูจน์ความสามารถของบุคคลจากหลักฐานผลงาน ประสบการณ์การทำงานของคนในอาชีพที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพที่กำหนด สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 063-373-3926 หรือเพจเฟซบุ๊ก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ