ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ก.ค.

ครั้งแรกกับการจัดทำประชาพิจารณ์ออนไลน์ ระดมความเห็นทุกภาคส่วนร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ สคช.

12.07.2564
587 View

ครั้งแรกกับการจัดทำประชาพิจารณ์ออนไลน์ ระดมความเห็นทุกภาคส่วนร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ สคช. 

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) จัดทำประชาพิจารณ์ ต่อ (ร่าง) ยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พ.ศ.2565-2570 เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป ให้มีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานของสถาบันฯ  ตอบโจทย์ ความต้องการของทุกภาคส่วน รวมถึงทิศทางการพัฒนาความต้องการกำลังคนของประเทศ ซึ่งในวันนี้ (12 ก.ค.64) มีตัวแทนทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ เจ้าหน้าที่สอบ ตัวแทนองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ผู้ประกอบการ นักวิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นมากกว่า 300 คน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการรับฟังความคิดเห็น ต่อ (ร่าง) ยุทธศาสตร์ฯ ผ่านระบบออนไลน์ สอดรับนโยบายรัฐบาลดิจิทัล และมาตรการกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันการติดและประกระจายเชื้อโรค นอกจากนี้ยังได้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางแฟนเพจ Facebook สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมแสดงความเห็นได้อีกหนึ่งช่องทาง

ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่าทุกความเห็นจะเป็นข้อมูลสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถาบันฯ และการขับเคลื่อนกำลังคนในตลาดแรงงานของประเทศด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งเป็นระบบที่ได้รับการยอมรับทั่วไปในระดับสากล อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ก้าวสู่เส้นทางคุณวุฒิการศึกษา ได้ยกระดับในอาชีพด้วยปริญญาอาชีพ หรือคุณวุฒิวิชาชีพ นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างทักษะ ศักยภาพ ความเชี่ยวชาญของกำลังคนในอาชีพให้เป็นที่ยอมรับในตลาดแรงงาน และเพิ่มความก้าวหน้าในอาชีพ ขณะที่สถาบันการศึกษาสามารถนำมาตรฐานสมรรถนะ ไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนและฝึกอบรม พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะสอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ โดยไม่จำเป็นต้องไปฝึกอบรมเพิ่มเติมในภายหลัง ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมามีบุคลากร ที่เข้าร่วมจัดทำมาตรฐานอาชีพมากกว่า 5,000 คน ครอบคลุมทุกอาชีพกว่า 800 อาชีพ ส่งผลให้การดำเนินงานของสถาบันฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการกำลังคนในสนามอาชีพ

โดยวันนี้มีผู้แสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย ซึ่งส่วนใหญ่เห็นชอบกับแนวทาง (ร่าง) ยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการทั้ง 5 ของสถาบันฯ ซึ่งประกอบไปด้วยยุทธศาสตร์ที่ 1 ทบทวนและจัดทำมาตรฐานอาชีพที่สอดรับกับบริบทและทิศทางการพัฒนาเศษฐกิจและสังคมของประเทศเพื่อการพัฒนากำลังคน ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เพื่อยกระดับสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเทียบโอนระบบคุณวุฒิวิชาชีพกับระบบคุณวุฒิการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนตลอดชีวิต ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมคุณค่าในมาตรฐานอาชีพสู่ความเป็นมืออาชีพและ ยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาการดำเนินงานขององค์กรด้วยระบบข้อมูลในการบริหารจัดการกำลังคนของประเทศ พร้อมเสนอแนะให้นำระบบ E-learning มาปรับใช้สร้างความร่วมมือกับเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา เพื่อขยายขอบเขตการดำเนินงานรวมถึงการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กว้างขวาง และเข้าถึงมากขึ้น มีการจัดทำ ทบทวนมาตรฐานอาชีพที่มีอยู่ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงไปของโลกและเทคโนโลยีด้วยความรวดเร็ว พร้อมสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมารองรับระบบการเมินที่มีทั้งการเทียบโอนประสบการณ์ และการประเมินออนไลน์ ให้สามารถตอบโจทย์การสื่อสาร 2 ทางได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น มั่นใจต่อระบบการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ที่สำคัญในยุทธศาสตร์ที่ 5 ส่วนใหญ่เห็นควรให้ดำเนินการเพราะการพัฒนาระบบฐานข้อมูลจะทำให้ สคช. เป็นคลังข้อมูลกำลังคนมืออาชีพ ที่พร้อมให้ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ รายย่อย สามารถเลือกใช้กำลังคนจากคลังข้อมูลนี้ในการพัฒนาประเทศได้ และยังสามารถต่อยอดให้เป็นองค์กรต้นแบบ ในการพัฒนาวิชาชีพต่อไปด้วย 

ทั้งนี้ภายหลังการทำประชาพิจารณ์ เบื้องต้นคาดว่า (ร่าง) ยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พ.ศ.2565-2570 จะสามารถประกาศใช้ได้ภายในเดือนสิงหาคม 2564 นี้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ