ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวสารและกิจกรรม

ส.ค.

สคช.จับมือ ม.บูรพา จัดทำมาตรฐานอาชีพสาขามวยไทย ออกอาวุธอย่างมืออาชีพ นำร่อง 4 อาชีพเบื้องหลังวงการมวย

20.08.2564
4,350 View

เขย่าวงการมวยเมื่อสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. จับมือมหาวิทยาลัยบูรพา ดึงผู้เชี่ยวชาญในวงการมวย จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการกีฬา สาขามวยไทย เน้นพัฒนา 4 กลุ่มอาชีพเบื้องหลัง ได้แก่ ครูมวยไทยเพื่อสุขภาพ  ครูมวยไทยเพื่อการแข่งขัน ผู้ตัดสินมวยไทยซึ่งทำหน้าที่ให้คะแนน และสาขาอาชีพผู้ชี้ขาดมวยไทย ทำหน้าที่บนเวทีมวย เรียกว่าเป็นการเสริมทัพความแข็งแกร่งอย่างมืออาชีพให้กับคนเบื้องหลังนักกีฬามวยไทย


นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ในฐานะร่วมผลักดันให้เกิดการจัดทำมาตรฐานอาชีพเพื่อคนในแวดวงกีฬา กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการจัดทำมาตรฐานอาชีพมวยไทย ซึ่งเป็นมรดกของชาติ ที่ชาวต่างประเทศยังให้ความสนใจเดินทางมาถึงประเทศไทยเพื่อฝึกศิลปะมวยไทย ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจ และร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง คนเบื้องหลังวงการมวยไทยจึงเรียกว่าเป็นกลุ่มคนที่มีความสำคัญ และสมควรได้รับการยกระดับเพื่อการสืบทอดศิลปะการต่อสู้ของไทยได้อย่างมีมาตรฐาน โดยการจัดทำมาตรฐานอาชีพกีฬามวยไทยครอบคลุมไปถึงครูผู้ฝึกสอน ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงการแข่งขันบนเวที รวมถึงมาตรฐานของผู้ตัดสินและผู้ชี้ขาด ซึ่งต้องมีความน่าเชื่อถือในทุกสนามการแข่งขัน และขับเคลื่อนกีฬามวยไทยให้เป็นที่ยอมรับ

 
ดร.นาคิน คำศรี นักวิจัยและที่ปรึกษาโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการกีฬา สาขามวยไทย กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ให้ความสำคัญร่วมผลักดันให้เกิดการยกระดับกีฬามวยไทยด้วยการจัดทำมาตรฐานอาชีพมวยไทย ให้ทัดเทียมต่างประเทศ และเป็นการผนึกกำลังคนในวงการมวยได้ร่วมกันพัฒนา สร้างสมรรถนะ ต่อยอดองค์ความรู้กีฬามวยอย่างมืออาชีพ ปัจจุบันมีคนในอาชีพ และมีแนวโน้มต่อยอดไปสู่การเป็นครูมวยและผู้ตัดสิน ในวงการมวยไทยมากกว่า 20,000 คน แต่ยังไม่เคยได้รับการการันตี ยกระดับในอาชีพมาก่อน หากมาตรฐานคลอดออกมาและนำไปสู่การประเมินก็จะนับเป็นการยกระดังวงการมวยไทยไปอีกขั้นหนึ่ง 


สำหรับการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการกีฬา สาขามวยไทย เป็นหนึ่งในอาชีพ ที่มีการจัดทำและทบทวนมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพเพื่อการพัฒนากำลังคนรองรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  ซึ่งปี 2564 มีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคน ซึ่งนอกจากการจัดทำมาตรฐานอาชีพใหม่ เพื่อรองรับความต้องการของประเทศแล้ว สคช. ยังทบทวนมาตรฐานอาชีพที่มีอยู่ ให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย ทำให้ขณะนี้ 835 อาชีพ ใน 52 สาขาวิชาชีพ ครอบคลุมทั้งภาคธุรกิจ เกษตร อุตสาหกรรม และการบริการ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง 063-373-3926 หรือทางเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊กสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ